Knowledge

ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้กว่าครึ่งด้วยแผงโซล่าเซลล์

ไฟฟ้าถือว่ามีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์อย่างมาก แต่ด้วยวิธีการผลิตที่จะเป็นต้องใช้พลังงานจากธรรมชาติ โดยวิธีที่นิยมและมีการใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้คือการใช้พลังงานจากถ่านหิน ที่ต้องขุดขึ้นมาแล้วไปผ่านกระบวนการเผาไหม้เพื่อที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าออกมา มีข้อดีที่สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่เมื่อต้องขุดก็ต้องมีวันหมดไป เพราะความต้องการใช้งานพลังไฟฟ้ามีมากขึ้นทุกวัน จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลก ที่จำเป็นต้องหาพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจมารองรับความเสี่ยงต่อไป ซึ่งพลังงานทางเลือกจากธรรมชาติที่ได้รับความสนใจคือพลังงานน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาดจากธรรมชาติทั้ง 2 แบบ ที่ถูกนำมาทดลองใช้จนเป็นที่นิยม ซึ่งการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ที่เป็นตัวกลางในการเก็บพลังงานและปล่อยกระแสไฟฟ้าออกไปสู่บ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมมากกว่า และมีการพัฒนาเพื่อใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้
 

แผงโซล่าเซลล์คือตัวกลางในการกักเก็บพลังงานสงอาทิตย์ โดยมีการเคลือบฟิล์มอะมอร์ฟัสซิลิคอนบางเพียง 300 นาโนเมตร ที่ถือว่าเป็นธาตุซิลิคอนที่ไม่มีการตกผลึก เพื่อไม่เกิดการกินเนื้อที่ของตัววัสดุมากจนเกินไป และมีการพัฒนามาให้มีน้ำหนักที่เบาลง พร้อมด้วยรูปแบบการผลิตที่ง่ายมากกว่าเดิม ซึ่งในกระบวนการผลิตไม่ก่อให้เกิดสารพิษต่อธรรมชาติ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นแรก ๆ ก็ถือว่าพัฒนามาไกลและลดขั้นตอนการผลิตลง เพื่อไม่ให้เกิดต้นทุนที่มากจนเกินไปช่วยลดให้ราคาของแผงโซล่าเซลล์ที่ขายออกตลาดไปได้ถูกลง แล้วเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไปมากยิ่งขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าในช่วงแรก ๆ ของการเปิดตัวการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์นั้น มีขนาดที่ใหญ่ ตัววัสดุหนา และมีราคาที่แพงมากเกินไป จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร แต่เมื่อเริ่มมีการศึกษารายละเอียดและวิจัยกันอย่างจริงจัง ก็ทำให้การผลิตและตัววัสดุสามารถที่จะผลิตออกมาให้มีรูปร่างที่กะทัดรัดและราคาต้นทุนถูกลง การใช้งานโซลาร์เซลล์เพื่อรับแสงอาทิตย์นั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างยาวนานกว่า 30 ปี และมีการดูแลรักษาที่ง่ายดาย ทำความสะอาดแค่เพียงตัวแผงของโซลาร์เซลล์ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาด เช็ดทำความสะอาดคราบฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การใช้งานแผงโซล่าเซลล์ที่ง่าย สะดวกและปลอดภัย มีระบบที่ไม่ยุ่งยาก ทำให้เริ่มเป็นที่นิยมแก่ผู้คนทั่วไป เราจึงมักได้เห็นแต่ละบ้านมีตัวโซลาร์เซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาหรือส่วนต่าง ๆ ของบ้านที่สามารถรับแสงแดดได้อย่างสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานกับหลอดไฟแบบ LED ที่เป็นตัวช่วยในการประหยัดพลังงานที่มากกว่าเดิม เพราะหลอดแบบ LED นั้นถือว่าเป็นหลอดประหยัดพลังงานมายู่แล้ว และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 50,000 ชั่วโมง ลองคิดเล่น ๆ ดูว่าเมื่ออุปกรณ์ทั้ง 2 แบบมาใช้งานร่วมกัน บ้านของเราจะประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้มากขนาดไหน จึงไม่น่าแปลกใจที่การใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจจะมากกว่าเดิมอีกหลายเท่าเลยทีเดียว

แหล่งที่มา : ความรู้โซล่าเซลล์.com